Cẩm nang Du lịch Bắc Ninh: đi đâu, ăn gì !

Cẩm nang Du lịch Bắc Ninh: đi đâu, ăn gì !

Cẩm nang Du lịch Bắc Ninh: đi đâu, ăn gì !

*

Đặt dịch vụ khác

Đặt xe

*
*

Đặt dịch vụ khác

Đặt xe

Cẩm nang Du lịch Bắc Ninh: đi đâu, ăn gì !

Cẩm nang Du lịch Bắc Ninh: đi đâu, ăn gì !

“địa điểm du lịch bắc ninh”, “địa điểm hẹn hò ở bắc ninh”, “địa điểm chụp ảnh đẹp ở bắc ninh”,… chắc chắn sẽ là những từ khóa cơ bản mà bạn muốn tìm hiểu khi chọn Bắc Ninh làm điểm đến của mình. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn những kinh nghiệm khi du lịch tại đây để giúp bạn có được một chuyến đi thật kế hoạch.

Bắc Ninh ở đâu?

Bắc Ninh cách trung tâm thành phố Hà Nội 30km, tiếp giáp với vùng trung du Bắc bộ tại tỉnh Bắc Giang. Là trung tâm xứ Kinh Bắc cổ xưa, tỉnh thành này đến hiện nay vẫn còn lưu giữ lại những nét truyền thống văn hóa đặc sắc của dân tộc, nhắc đến Bắc Ninh, người ta nhớ đến đây là một địa danh gắn liền với làn điệu dân ca quan họ nổi tiếng. Đến đây, bạn có thể tha hồ khám phá và tham quan những điểm đến nổi tiếng cũng như tìm hiểu về nền văn hóa độc đáo của Việt Nam của những niên đại trước.

Bản đồ tỉnh Bắc Ninh

 

Bắc Ninh có biển không?

Thật đáng tiếc nếu bạn muốn đi tắm biển nhưng lại chọn du lịch Bắc Ninh bởi địa hình của tỉnh chủ yếu là đồng bằng xen kẽ đồi thấp, tuy có mạng lưới song ngòi dày đặc nhưng Bắc Ninh không giáp với biển, nhưng bù lại, Bắc Ninh có hàng loạt những địa điểm tham quan, lễ hội hấp dẫn chờ đón du khách đến tham quan và khám phá.

Du lịch Bắc Ninh bằng xe buýt có được không?

Câu trả lời là hoàn toàn được, độ dài khoảng 30km khá phù hợp cho việc du lịch Bắc Ninh bằng xe buýt để tiết kiệm chi phí, các tuyến xe bạn có thể tham khảo để di chuyển như: tuyến 54, 203, 204 ở điểm trung chuyển Long Biên, thời gian di chuyển từ trung tâm Hà Nội đến trung tâm Bắc Ninh tầm 1 giờ đồng hồ.

Những địa điểm nhất định phải ghé đến khi du lịch Bắc Ninh:

Địa điểm du lịch Bắc Ninh nổi bật:

Đến với Bắc Ninh là đến với những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi bật và những cái tên sau đây là những địa điểm du lịch Bắc Ninh mà bạn nhất định phải ghé đến:

Chùa Dâu: đây là cái tên đầu tiên được nhắc đến khi có ai đó hỏi về Bắc Ninh, thuộc xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, chùa Dâu là điểm du lịch tâm linh được nhiều người dân địa phương và du khách lui tới. Từng được mệnh danh là “Đệ nhất cổ tự trời Nam”, du khách khi đến đây chắc chắn sẽ bị làm ấn tượng bởi những đường nét kiến trúc đăc biệt của những căn nhà cổ, bầu không khí trang nghiêm, yên tĩnh tại đây cũng sẽ làm cho bạn cảm thấy thanh tịnh, quên đi những lo toan muộn phiền.

Chùa Dâu Bắc Ninh

Đền Đô: một địa điểm cũng nổi tiếng không kém khác tại Bắc Ninh, có tên gọi khác là Cổ Pháp Điện hay đền Lý Bát Đế, cái tên này có nguồn gốc từ việc ngôi đền dùng để thờ 8 vị vua nhà Lý gồm: Lý Thái Tổ, Lý Thái Tông, Lý Thánh Tông, Lý Nhân Tông, Lý Thần Tông, Lý Anh Tông, Lý Cao Tông và cuối cùng là Lý Huệ Tông. Công trình đại điện, hậu cung, thủy đình, những văn bia hoành tráng sẽ khiến bạn cảm thấy choáng ngợp và mong muốn được khám phá thêm những chi tiết lịch sử của nước nhà.

Đền Đô Bắc Ninh hay còn gọi là đền Lý Bát Đế

Chùa Bút Tháp có tên chữ là Ninh Phúc tự - một ngôi chùa được xây dựng với lối kiến trúc cổ đặc trưng của miền Bắc Việt Nam ngày xưa, bên trong ngôi chùa cổ này có một pho tượng Phật Bà Quan Âm nghìn mắt nghìn tay bằng gỗ được điêu khắc tinh tế và khéo léo từng đường nét bởi bàn tay của những nghệ nhân tài hoa.

Chùa Bút Tháp

Đặc biệt nhất và cũng chính là nguyên nhân vì sao ngôi chùa này có tên là Chùa Bút Tháp là do nó sở hữu một đặc điểm mà không có ngôi chùa nào ở Việt Nam có: một ngọn bảo tháp bằng đá cao lớn vươn thẳng lên trời xanh. Bên cạnh vẻ đẹp cổ kính và đặc biệt, Chùa Bút Tháp cũng nổi tiếng về sự linh ứng nên đây cũng chính là địa điểm tâm linh nổi tiếng mà bạn phải ghé thăm khi đến Bắc Ninh.

Ngoài ra, Bắc Ninh cũng còn một số địa danh tham quan hấp dẫn như: Nhà Thờ Chánh Tòa Bắc Ninh, Lăng và đền thờ Kinh Dương Vương, Văn Miếu Bắc Ninh, Đền Cùng – Giếng Ngọc, Đền Bà Chúa Kho, Đền thờ Thủy tổ quan họ, Đình làng Diềm,…

Du lịch Tiên Du Bắc Ninh: những năm gần đây, du lịch tiên du bắc ninh tại huyện Tiên Du được nhiều tín đồ du lịch biết đến nhờ vào lợi thế là một vùng đất văn hiến lâu đời tập trung nhiều di tích và danh thắng của tỉnh Bắc Ninh, trong đó nổi bật như: chùa Phật Tích, đình Tiên Xã, đình Đại Trung và một số lễ hội độc đáo như: hội đền Phụ Quốc, hội Lim,…

Chùa Phật Tích

Hội Lim

 

Trong đó, Hội Lim được cho là một lễ hội truyền thống lớn nhất của tỉnh Bắc Ninh thu hút du khách đến tham dự. Được tổ chức vào dịp đầu xuân ( 12, 13 tháng Giêng), với nhiều hoạt động lễ và hội phong phú hội tụ gần như đầy đủ các yếu tố tâm linh và văn hóa nghệ thuật đặc trưng của vùng đất Kinh Bắc như: rước, tế lễ các thành hoàng các làng, các danh thần của quê hương bên cạnh các trò chơi dân gian: đấu vật, đấu võ, đấu cờ, đu tiên và hát hội,…

Làng cổ Bắc Ninh:

Tại Bắc Ninh có khá nhiều làng cổ và làng nghề, tuy nhiên dưới đây là một số cái tên tiêu biểu mà bạn phải thăm thú:

Làng cổ Phù Lưu: nằm ở Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh, có niên đại từ thời Hùng Vương, trải qua bao nhiêu thăng trầm nhưng ngôi làng vẫn giữ được những nét văn hóa đặc trưng riêng biệt của nó. Khi đặt chân đến nơi đây, du khách sẽ cảm thấy ngạc nhiên xen lẫn bồi hồi bởi ngoài cái vẻ ồn ào do hoạt động buôn bán của phố thị thì nét đẹp cổ kính, trầm lắng và yên bình vẫn còn hiện hữu rõ rệt ở ngôi làng này.

Làng cổ Phù Lưu còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa xứ Kinh Bắc xưa

Làng tranh Đông Hồ: làng Hồ hay làng Đông Hồ là một làng nghê cổ truyền nổi tiếng của Việt Nam, được cho là cái nôi của dòng tranh khắc gỗ dân gian nước ta. Những bức tranh Đông Hồ nổi tiếng khắp Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung được sản xuất tại chính mảnh đất này bằng chính bàn tay khéo léo của những nghệ nhân tài hoa. Đến đây, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến những nghệ nhân với lòng yêu nghề mãnh liệt nhẫn nại tạo ra những bức tranh đầy tinh tế.

Làng tranh Đông Hồ với nhiều bức tranh nổi tiếng khắp thế giới

Làng gốm Phù Lãng: là một làng gốm truyền thống nổi tiếng ở Việt Nam, đã tồn tại hơn 700 năm và đã chứng minh sức hút của mình thông qua những sản phẩm như: nồi, ấm, lọ, chum, vại, lư hương…

Gốm Phù Lãng với những nét đặc trưng mà không nơi đâu có được

Đặc điểm nổi bậc của các sản phẩm gốm nơi đây chính là một lớp men có hoa văn màu da lươn vừa đẹp mắt vừa bền bỉ, bên cạnh đó, gốm Phù Lãng sử dụng phương pháp đắp nổi chạm kép nên tạo được hiệu ứng chân thực giác quan. Màu men tự nhiên của gốm Phù Lãng khó có nơi nào khác có thể làm được, dáng gốm tuy cổ điển nhưng nó lại chất chứa nét nguyên sơ tinh tế, thích hợp làm quà tặng, biếu cho bạn bè, người thân,…

Ngoài ra đến đây, bạn không thể bỏ qua những hoạt động vui chơi thú vị như:

Trượt cỏ Bắc Ninh:

Khu vui chơi ngoài trời Yna là điểm đến quen thuộc của người dân Bắc Ninh và cũng là địa điểm thu hút nhiều lượt tham quan từ du khách phương xa khi đến đây. Đây là một công viên với khuôn viên rộng lớn, được trải toàn bộ cỏ nhân tạo sạch sẽ và an toàn cho du khách vui chơi.

Khu vui chơi Yna với trò trượt cỏ thú vị

Sỡ dĩ khu trượt cỏ bắc ninh này thu hút sự chú ý của mọi người là do nó được bao trùm một màu xanh mướt, đẹp và bắt mắt. Được đầu tư và trang bị nhiều thiết bị hiện đại phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí như: các trò chơi leo núi, bập bênh, xích đu, cầu trượt,… đến đây, bạn cũng sẽ lưu lại được cho mình những bức ảnh đẹp theo phong cách năng động và trẻ trung.

Địa điểm chụp ảnh đẹp ở Bắc Ninh:

Không chỉ nổi tiếng với các thắng cảnh chùa chiền, làng cổ, Bắc Ninh còn sở hữu nhiều địa điểm xinh đẹp và thơ mộng để bạn có thể thỏa thích check – in và có được những bức ảnh “triệu like” chia sẻ với bạn bè như:

- Cánh đồng lau tại Khu công nghiệp VSIP.

 

- Cánh đồng hoa cải Thuận Thành.

- Vườn hoa hướng dương ở chùa Cổ Pháp - Bắc Ninh.

- Con đường lá  vàng, lá đỏ nằm cạnh tòa soạn báo tỉnh Bắc Ninh và Thành ủy Bắc Ninh.

Đến Bắc Ninh ăn gì?

Những món ăn đặc trưng của Bắc Ninh được người dân địa phương lẫn thực khách phương xa yêu thích có thể kể đến một số cái tên sau đây: bánh phu thê Đình Bảng, bánh tẻ làng Chờ, nem bùi Ninh Xá, bánh khúc làng Diềm, bánh tro đình Tổ, bánh đa kế, tương Đình Đỗ, rượu làng Vân, gà Hồ , cháo thái Đình Tổ,…

 

Bánh Phu thê

Bánh khúc làng Diềm

Nem bùi Ninh Xá

sinaitravel.com.vn