Các Món Ăn Đặc Sản Không Thể Bó Qua Khi Đến Phú Yên (Phần 2)

Các Món Ăn Đặc Sản Không Thể Bó Qua Khi Đến Phú Yên (Phần 2)

Các Món Ăn Đặc Sản Không Thể Bó Qua Khi Đến Phú Yên (Phần 2)

*

Đặt dịch vụ khác

Đặt xe

*
*

Đặt dịch vụ khác

Đặt xe

Các Món Ăn Đặc Sản Không Thể Bó Qua Khi Đến Phú Yên (Phần 2)

 

1. Gà nướng Phú Yên

 

Gà nướng Phú Yên là gà ta thả vườn và thường là loại mới lớn, mỗi con chỉ khoảng 1kg nên thịt rất chắc, ngọt và có độ dai vừa phải. Sau khi được ướp đậm đà sẽ được nướng trên than lửa hồng giúp cho mùi vị của gà thêm phần thơm ngon.

 

2. Bánh bèo chén

 

Bánh bèo chén là món ăn rất quen thuộc với người Việt Nam. Tuy nhiên, mỗi vùng sẽ có một mùi vị đặc biệt do cách nấu và nguyên liệu ăn kèm khác nhau, bánh bèo Phú Yên cũng vậy. Bánh bèo được hấp cách thủy và giữ ấm liên tục cho đến khi mang ra cho thực khách, ăn kèm với chà bông, bánh mì chiên giòn, mỡ hành và nước măm chua ngọt.

 

banh beo chen phu yen

 

3. Bún Bắp Tuy An, Phú Yên

 

Bún gạo là món thực phẩm rất quen thuốc với chúng ta, tuy nhiên bún bắp thì dường như chỉ xuất hiện ở huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Bún bắp mua theo kg đắt hơn bún gạo gấp 3 lần vì quá trình làm ra rất kì công, sợi bún màu vàng tươi, mềm mại, khi ăn có vị ngọt thanh. Các món ăn ngon được chế biến từ bún bắp là bún bắp giò heo, bún xào lòng heo (Kent Bi – thị trấn Chí Thạnh), bún bắp ốc (Đầm Ô Loan) hay ăn cùng canh chua cá bống.

 

bun bap phu yen

 

4. Chả dông Phú Yên

 

Con dông là một loài bò sát, nhìn giống như rắn mối hay kì nhông, thịt của nó trắng như thịt gà nhưng có vị ngọt, bùi, mềm hơn và có mùi thơm đặt trưng. Da dông cát giòn trong khi xương lại rất mềm, gần như là sụn.

Nhìn bên ngoài chả dông không khác gì các loiạ chả chiên khác, nhưng thay vì sử dụng thịt heo hay thịt bò làm nguyên liệu chính thì người ta sử dụng thịt dông băm nhuyễn, chiên giòn rụm. Chả dông thường được ăn kèm với các loại rau sống, bánh tráng và dưa chuột cùng nước mắm ớt chua ngọt.

 

cha dong phu yen

 

5. Bò một nắng và muối kiến vàng – đặc sản Phú Yên

 

Đây là một trong những món ăn nhất định phải thứ khi đến Phú Yên và có thể mua về ăn dần hay làm quà nữa nhé.

Thịt bò sau khi được sơ chế sạch sẽ rồi được tẩ ướp gia vị đặc trưng. Sau đó, thịt được mang ra phơi nắng hoặc sấy khô khoảng 50%, cuối cùng là phơi sương khoảng 1 giờ. Chính vì vậy mà, món ăn này còn được gọi là “bò một nắng hai sương”. Trước khi thưởng thức phải nướng đều hai mặt và không nên nướng quá kĩ sẽ làm mất đi độ ngọt và mềm.

Bòn một nắng có thể ăn với các loại muối hay nước chấm khác nhau nhưng chỉ có muối kiến vàng là thích hợp và ngon nhất. Muối kiến vàng được làm từ kén kiến trứng kiến và con kiến trộn với hỗn hợp muối, sả, ớt,… cho vừa ăn để làm món chấm. Muối có vị chua chua cay cay rất đặc biệt, kết hợp cùng vị bò một nắng thì không còn gì bằng đâu nhé!

 

bo mot nang muoi kien vang phu yen

 

6. Cá ồ

 

Cá Ồ còn được gọi là cá ngừ nhỏ vì bề ngoài rất giống cá ngừ, lớp da ngoài trơn pha thoa giữa 2 màu đen và trắng bạc, thịt nhiều. Cá ô có thể chế biến nhều món ăn hấp dẫn khác nhau, nhưng cá ô nướng và hấp, ăn kèm các loại rau thơm, bánh tráng cùng nước chấm chua cay là món ăn “gây thương nhớ” nhất.

 

ca o phu yen