Tháng 9 Thu Về Trên Phố Hà Nội

Tháng 9 Thu Về Trên Phố Hà Nội

Tháng 9 Thu Về Trên Phố Hà Nội

*

Đặt dịch vụ khác

Đặt xe

*
*

Đặt dịch vụ khác

Đặt xe

Tháng 9 Thu Về Trên Phố Hà Nội

Nếu có ai hỏi tôi, Hà Nội mùa nào đẹp nhất, tôi sẽ không ngần ngại đáp rằng: Hà Nội đẹp nhất mùa thu!

Một đứa con miền Nam nhưng vẫn mê mẫn cái vẻ đẹp dịu dàng thanh tao của Hà Nội ngày chớm thu trong bài hát “nhớ mùa thu Hà Nội” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “mùa hoa sữa về thơm từng ngọn gió, mùa cốm xanh về, thơm bàn tay nhỏ”.

Hà Nội những ngày đầu tháng chín trong không khí tưng bừng, cờ hoa rực rỡ của thủ đô ngày Độc Lập thì sắc trắng hoa sữa lại là một nét chấm phá nhẹ nhàng cân bằng lại giữa một rừng cờ đỏ lửa. Ai đã một lần ghé thăm Hà Nội vào mùa hoa sữa chắc chẳng thể nào quên được sắc trắng đằm thắm mà thanh tao như cô gái thuở đôi mươi em ấp. Mùi hương nồng nàn vỡn quanh từng con phố sau từng đợt gió thoảng qua, làm xao xuyến lòng người bởi thế mà thu Hà Nội vắng đi hoa sữa có lẽ sẽ chẳng còn là mùa thu trong mắt tôi.

 

hoa sua mua thu ha noi

 

Nếu nói hoa sữa mùa thu là cô gái đôi mươi thì hoa cúc là cái hồn của những con người tinh tế từng trãi giữa vườn đời. Hoa cúc và mùa thu như một đôi tri kỉ tâm giao, nắng thu vàng tắm cho từng cánh hoa thêm rực rỡ, hoa cúc vàng nở rộ lại điểm tô cho mùa thu Hà Nội thêm vẻ tinh tế và trang nghiêm xứng danh với thủ đô ngàn năm văn hiến.

Hà Nội tháng 9, gió heo may thổi nhẹ, trời trong nắng vàng, bất chợt thấy những gánh cốm kẽo kẹt, những hàng thị thơm bên con phố nhỏ….à ra là thu đã về.

Nhắc đến mùa thu Hà Nội không thể nào bỏ qua cốm- một thức quà giữ hồn cho thu Hà Nội. Hình ảnh cô bán hàng với thúng cốm nhỏ và mớ lá sen tươi đi khắp phố phường trở thành thân quen gần gũi đến lạ. Từng gói cốm bọc trong lá sen tươi được buộc bằng sợi nếp mới, gọn gàng, tinh tế, phảng phất trong hương cốm có mùi lá sen trong thanh đã đi vào lòng người, chinh phục được cả những thực khách khó tính.

 

cốm hà nội

 

“Thị thơm thị rụng bị bà, bà để bà ngửi chứ bà không ăn”câu vè quen thuộc từ câu chuyện cổ tích được nghe từ lời kể của bà, của mẹ hay của cô giáo vỡ lòng đã đi sâu vào lòng mỗi người trong chúng ta. Thu về, đặt 1 vài quả thị trong nhà được xem như thói quen của người Hà Nội,  mùi thơm dịu dàng như khiến người ta thấy bình yên như chính cái khí trời mùa thu e ấp.

Thu Hà Nội, có thể nào quên được những điều nho nhỏ biểu trưng cho một mùa trung thu đoàn viên sum vầy, những chiếc bánh trung thu ngọt ngào đi kèm với nó tách trà xanh ấm nóng cả nhà quây quần bên nhau, lũ trẻ con rước đèn ngoài sân nhỏ với những chiếc đèn sặc sỡ đủ màu.

 

trung thu ha noi

 

Hay những khi lang thang trong ngõ ngách của phố cổ mái ngói riêu phong theo năm tháng, 36 phố phường đi mãi thành quen nhưng chẳng hề chán, mỗi lần gặp lại là một lần trải nghiệm khác nhau.